Geena Rocero: Isang Pagsipat sa Trans-pormasyon ng Pagtatanghal sa Birtuwal na Mundo1 / Geena Rocero: An Analysis of the Trans-formation of Performance in the Virtual World
Jaco B. Tango
Abstrak
Sinusuri ng papel ang mga retrato sa Instagram account ni Geena Rocero bílang isang transgender woman. Gamit ang teorya ni Erving Goffman (1959) na Dramaturgy at ni Judith Butler (1988) na Gender Performativity, sinipat ng mananaliksikik kung paano itinatanghal ni Rocero ang kaniyang sarili at kasarian sa birtuwal na espasyo. Sa kabuuan, mayroong bílang na 986 ang mga retratong naipaskil niya sa kaniyang account. Ang unang bahagi ay bubuuin ng 197 retrato na ipinaskil niya bago ang nasabing pag-amin; at ang natítiráng 789 na retrato ay ang mga ipinaskil niya makaraan niyang gawin ang nasabing pag-amin sa TED Talk noong Marso taóng 2014. Sa kung mayroong maláy o di-maláy na pagmamaniobra si Rocero sa kaniyang mga retrato ay mas higit na dapat bigyang-diin sa kung paanong naitanghal niya ang sarili at kasarian upang mabuo ang “impression” higit sa “appearance” sa harap ng kaniyang mga tagatunghay. Dagdag pa, mas higit na napansin din sa analitikal na konteksto na ang naturang pagtatanghal ni Rocero sa birtuwal na mundo, partikular sa Instagram, ay maaari ring tingnan bílang politikal. Sa ganitong gana, nagkakaroon ng pagtatalaban sa pagitan ng politikal at dramaturhikong aspekto sa bahagi na nagkakaroon siya ng kakayahan na idirehe ang gawain ng isa pang indibidwal.
Mga Susing Salita: Instagram, Transgender Woman, Dramaturgy, Gender Performativity
This paper analyzes photos on Geena Rocero’s Instagram account who is a transgender woman. Using Erving Goffman’s (1959) Dramaturgy and Judith Butler’s Gender Performativity (1988), the researcher then moves to investigate how Rocero portrays herself and expresses her gender identity in the virtual space. In total, there are 986 pictures on her account. The first part is comprised of 197 photographs that she posted prior to such admission and the rest of the 789 photographs are postings after she revealed her gender identity in her TED Talk last March 2014. Whether Rocero has a conscious or unconscious maneuvering in her photographs, it is important to emphasize how she presents herself and her sexuality in forming “impressions” rather than “appearance” to her audience. Furthermore, Rocero’s performance in the virtual world can also be a political one in an analytical context. Thus, in the integration of the political and dramaturgical aspects of her act, it allows her to influence the work of another individual.
Keywords: Instagram, Transgender Woman, Dramaturgy, Gender Performativity